சமிபத்தில் வந்த மின்னஞ்சலின் தமிழாக்கம். பஸ்ஸில் பயணம் செய்பவர்களுக்கு கண்டிப்பாக பயணுள்ளதாக இருக்கும்.
***
நான் சென்னை தொரைப்பாக்கத்தில் வேலை செய்கிறேன். ஜெயின் கல்லூரியில் இருந்து டைடல் பார்க் வரை பஸ்ஸில் வருவேன். அங்கிருந்து ட்ரெயின் பிடித்து வீட்டுக்கு செல்வேன். கேளம்பாக்கத்தில் ( 19B,21H) வரும் பஸ் பெரும்பாலும் டைடல் பார்க்கில் நிற்காது. அதனால், நான் T51 பஸ் மட்டும் டைடல் பார்க் நிறுத்தத்தில் நிற்பதால் அதில் ஏறி வருவேன். சமிப காலமாக 19B பஸ் கூட டைடல் பார்கில் நிற்க தொடங்கியது.
இன்று 9.28 டைடல் பார்க் ட்ரெயின் பிடிப்பதற்காக அவசரமாக 8:30 மணிக்கு அலுவலகத்தில் இருந்து புறப்பட்டேன். ஜெயின் கல்லூரியில் இருந்து 19B பஸ்ஸை சரியாக 8:45 மணிக்கு ஏறினேன். கன்டக்டரிடம் டைடல் பார்க்க்கு டிக்கேட் கேட்ட போது பஸ் அங்கு நிற்காது என்றார். ஒன்று சிக்னலில் இறங்க வேண்டும் அல்லது டைடல் பார்க்கின் அடுத்த ஸ்டாப்பிங்கில் இறங்க வேண்டும். நான் பல முறை பேசியும் வாதாடியும் கன்டக்டர் கேட்பதாகயில்லை. நான் தினமும் 19Bயில் தான் வருகிறேன் என்று சொல்லியும் அவர் சொன்னதையே சொல்லிக் கொண்டு இருந்தார். என் மொபைலில் 'MTC' பஸ் பற்றிய கம்ப்ளைன்ட் நம்பர் (98843 01013) ஒன்றை வைத்திருந்தேன். அந்த நம்பருக்கு போன் போட்டு கன்டேக்டர் வழக்கமான ஸ்டாப்பிங்கில் பஸ் நிறுத்த முடியாது என்று கூறியதை கூறினேன்.
எதிர் முனையில் இருப்பவர் கன்டக்டரிடம் போனை கொடுக்க சொன்னார். ஆனால், கன்டக்டர் போன் வாங்கி பேச மறுத்துவிட்டார். பிறகு, என்னுடன் பேசியவர் பஸ் ரிஜிஸ்ட்ரெஷன் நம்பர் கேட்டார். இப்போது பஸ் எங்கு இருக்கிறது என்ற விபரத்தையும் கேட்டார். நான் கந்தன்சாவடியில் இருப்பதை கூறினேன். கொஞ்ச நேரத்தில் அவர்களை அழைத்து பேசுவதாக கூறினார். நான் எப்படி இவர்களை தொடர்பு கொள்வார்கள் என்ற ஆர்வத்தில் இருந்தேன்.
கொஞ்ச நேரத்தில், Wireless transmeter மூலம் டிரைவரிடம் பஸ் நிறுத்த கத்தினார். பஸ் டிரைவருக்கு என்ன நடக்கிறது என்று புரியவில்லை. இது அவருக்கு முதல் அனுபவமாக கூட இருக்கலாம். பஸ் டிரைவர் வண்டியை நிறுத்தி transmeter யில் பேசுவதை கேட்டார்.
எதிர்முனையில் பஸ் டைடல் பார்க்கில் ஏன் நிறுத்துவதில்லை என்று கேட்டார். அதற்கு டிரைவர் டைடல் பார்க்கில் பஸ்ஸில் நிறுத்துவதாகவும், சென்ற முறை கூட நிறுத்தியதாகவும் கூறினார். பிறகு, எதிர்முனையில் இருப்பவர் கன்டக்டர் அழைத்து ஏன் பயணியிடம் அப்படி பதிலளித்ததாக கேட்டார். கன்டக்டரால் ஒன்றும் பேசமுடியவில்லை. நிலைமை புரிந்துக் கொண்ட டிரைவர் எதிர்முனையில் இருப்பவரிடம் கன்டக்டர் புதியவர் என்று சொல்லி சமாளித்தார். பிறகு, எதிர்முனையில் இருப்பவர் என்னிடம் மன்னிப்பு கேட்டு, பஸ் டைடல் நிறுத்ததில் நிற்கும் என்று கூறினார். நான் நன்றி கூறிவிட்டு என் இடத்திற்கு வந்தேன்.
என்னுடன் பயணம் செய்த பயணிகள், டிரைவர், கன்டக்டர் அணைவரும் என்னை ஒரு மாதிரியாக பார்த்தனர். ஒரு சிலர் என்னிடம் கம்ப்ளைன்ட் எண்ணை வாங்கிக் கொண்டனர். எனக்கும், டிரைவர், கன்டேக்டர் உட்பட இது ஒரு வித்தியாசமான அனுபவமாக இருக்கும்.
அரசாங்கத்தை குறை சொல்லும் நேரத்தில் இது போன்ற செயல்களை குறிப்பிட்டு பாராட்டலாமே.
Complaint Phone no. for MTC bus: 9884301013,9445030516, 9383337639
Forward மின்னஞ்சல் அனுப்பிய நண்பர் சிதம்பரம் அவர்களுக்கு நன்றி !!
7 comments:
It is unbelievable in Chennai. You have done the right thing.
We must be more informative, knowledgeable and courageous
instead of blaming the governments for each and every one.
Thanks for Sharing.
Thanks for sharing this info
Great..thanks for sharing...will be very useful.
Sorry for not typing in Tamil
நன்றி குகன். மிக அருமையான தகவல்.
அருமையா பண்ணியிருக்கீங்க குகன், நானெல்லாம் பலதடவை, எப்படி பப்ளிக்கா கேக்கறதுன்னு கூச்சப்பட்டுகிட்டு இப்படி உரிமையை இழந்திருக்கேன்
kalakittenga thalaiva...
Well done!
Post a Comment